Nhân dịp lễ khai trương Phòng khám chuyên khoa ngoại Bắc Ninh, tặng ngay 30% phí điều trị và kiểm tra, 50% phí phẫu thuật cùng hàng ngàn khuyến mãi hấp dẫn khác. Chương trình chỉ áp dụng cho các bệnh nhân đặt hẹn trực tuyến. Nhấn tư vấn để được nhận khuyến mãi ngay!

Bệnh trĩ sau sinh: nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa hiệu quả

Phụ nữ sau sinh là đối thượng rất dễ mắc phải bệnh trĩ nhưng không phải ai cũng biết lý do mắc bệnh cũng như cách chữa bệnh. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ về nguyên nhân, dấu hiệu cùng phương pháp chữa bệnh hiệu quả bệnh trĩ sau sinh để giúp chị em tham khảo.

Tìm hiểu về bệnh trĩ sau sinh

Bệnh trĩ là căn bệnh phổ biến mà bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh, trong đó có phụ nữ sau sinh. Bệnh là tình trạng đám rối tĩnh mạch bị chèn ép quá mức trong thời gian dài dẫn đến sưng phồng, ứ huyết tạo thành các búi trĩ nằm ở bên ngoài hoặc bên trong hậu môn.

Bệnh trĩ được chia thành 3 loại khác nhau tùy thuộc vào tính chất và vị trí của búi trĩ. Cụ thể như:

-Trĩ nội: Búi trĩ xuất hiện ở bên trong hậu môn nằm trên đường lược.

-Trĩ ngoại: Búi trĩ nằm ở ngoài hậu môn và nằm dưới đường lược, được bao bọc bởi lớp da hậu môn.

-Trĩ hỗn hợp: Là trường hợp người bệnh mắc cả trĩ nội lẫn trĩ ngoại. Búi trĩ nội ở giai đoạn nặng sa xuống kết hợp với trĩ ngoại tạo thành trĩ hỗn hợp.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ sau sinh

Chị em phụ nữ mắc trĩ sau sinh do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó phổ biến là do:

Rặn nhiều khi sinh thường

Trong quá trình chuyển dạ và sinh em bé theo đường tự nhiên, thai phụ phải dùng sức rặn mạnh và rặn nhiều lần để đưa trẻ ra ngoài gây áp lực lên vùng hậu môn. Các tĩnh mạch vốn đang yếu rất bị căng giãn sẽ dễ hình thành trĩ sau sinh. Ngoài ra, hoạt động này cũng khiến tử cung mở to, tăng áp lực cho khoang chậu gây tụ máu, sưng phù hậu môn khiến búi trĩ khi mang thai sa ra ngoài.

Do táo bón

Sau sinh chị em có chế độ ăn uống không hợp lý, bồi bổ nhiều nhưng ăn ít rau xanh, ít thực phẩm chứa chất xơ, uống ít nước, ăn nhiều canxi, chất đạm,…cộng thêm việc mẹ bỉm sữa ít vận động sẽ rất dễ bị táo bón. Khi bị táo bón, phân khô, đại tiện khó khăn, phải rặn mạnh khiến hậu môn căng giãn dễ gây bệnh trĩ.

Trọng lượng vùng bụng tăng

Chị em mắc trĩ sau sinh có thể do trong quá trình mang thai, thai nhi có kích thước lớn khiến trọng lượng vùng bụng tăng tạo áp lực đến hậu môn, vùng chậu. Nó khiến các tĩnh mạch bị chèn ép trong thời gian dài, máu khó lưu thông, tĩnh mạch sưng phồng tạo thành búi trĩ.

Chị em bị trĩ trước mang thai hoặc đã từng bị trĩ

Trường hợp chị em trước khi mang thai bị trĩ hay đã từng mắc bệnh trĩ cũng dễ bị trĩ sau sinh hay bệnh có xu hướng nặng hơn. Bên cạnh đó, khi mang thai lượng progesterone ở mẹ bầu tăng cao, tĩnh mạch hậu môn giãn ra với những người đã từng bị trĩ rất dễ bị tái phát bệnh.

Dấu hiệu nhận biết bị trĩ sau sinh

Bệnh trĩ sau sinh có nhiều triệu chứng rõ ràng và khó chịu. Chị em có thể nhận biết ra bệnh thông qua những biểu hiện sau:

Đi ngoài ra máu

Ở giai đoạn đầu mới mắc bệnh, lúc đi đại tiện chị em sẽ thấy bị chảy một ít máu nhưng không thường xuyên. Bạn có thể phát hiện ra tình trạng này khi để ý máu dính trên giấy vệ sinh hay bám trên phân.

Khi bệnh phát triển đến giai đoạn nặng, chị em sẽ thấy khi đi ngoài máu chảy nhiều hơn với tần suất và số lượng tăng lên. Bệnh nhân sẽ thấy máu chảy thành tia, thành giọt hoặc kèm theo cục máu do búi trĩ chảy ra.

Sưng đau hậu môn

Hậu môn xuất hiện khối sưng đau hậu môn là biểu hiện của trĩ sau sinh. Người bệnh thường gặp tình trạng này khi xuất hiện búi trĩ ngoại bị thuyên tắc, trĩ nội bị sa xuống hậu môn gây tắc nghẽn. Lúc này xung quanh hậu môn có khối sưng gây đau đớn, đặc biệt đau khi đi đại tiện, khi ngồi, di chuyển.

Ngứa hậu môn

Khi mắc bệnh trĩ, búi trĩ lớn sẽ chảy dịch khiến hậu môn ẩm ướt gây ngứa ngáy, cảm giác khó chịu cho người bệnh. Biểu hiện này khiến người bệnh e ngại, thiếu tự tin trong giao tiếp.

Sa búi trĩ

Tùy thuộc vào mỗi giai đoạn phát triển của bệnh mà bệnh nhân sẽ gặp phải tình trạng sa búi trĩ khác nhau. Ở giai đoạn nhẹ khi đi đại tiện, búi trĩ sa xuống nhưng có thể tự co vào. Ở giai đoạn trung bình búi trĩ sa xuống khi đi đại tiện không thể tự co vào mà phải dùng tay đẩy vào trong. Ở giai đoạn nặng búi trĩ sa xuống nằm hẳn bên ngoài hậu môn không thể đẩy vào trong.

Triệu chứng sa búi trĩ ở giai đoạn nặng khiến bệnh nhân không thoải mái. Đặc biệt, khi vận động mạnh, làm việc nặng người bệnh sẽ cảm thấy cộm, bứt rứt, vướng víu ở hậu môn.

Bị trĩ sau sinh nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả sẽ gây ra nhiều biến chứng như thiếu máu, nhiễm trùng máu, nhiễm trùng hậu môn, sa nghẹt, tắc búi trĩ, ung thư hậu môn – trực tràng,…Do đó, khi nhận thấy những triệu chứng trên bạn nên đến cơ sở y tế để khám chữa càng sớm càng tốt.

Khám bệnh trĩ sau sinh chỉ 266k Khi đăng ký tại đây!

Các cách chữa bệnh trĩ sau sinh hiệu quả

Các bác sĩ chuyên khoa hậu môn cho biết trĩ sau sinh không thể tự khỏi được mà cần được điều trị với phương pháp phù hợp. Hiện nay, căn bệnh đang được điều trị bằng nhiều cách khác nhau. Cụ thể như:

Điều trị bằng phương pháp nội khoa

Với trường hợp bị trĩ sau sinh ở giai đoạn nhẹ, độ 1, độ 2, kích thước búi trĩ nhỏ, ít triệu chứng, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng.

Thuốc được dùng thường là thuốc uống, thuốc dạng kem bôi, thuốc đặt hậu môn. Các loại thuốc có tác dụng làm bền thành mạch, giảm đau, giảm sưng, giảm ngứa hậu môn và giúp co trĩ.

Tuy nhiên, việc điều trị trĩ bằng thuốc cần phải tuân thủ theo hướng dẫn, chỉ định từ bác sĩ. Thuốc uống hay thuốc bôi cần đúng liều lượng để không ảnh hưởng đến hậu môn và chất lượng sữa đối với các mẹ đang cho con bú. Nếu dùng thuốc thời gian dài không có hiệu quả thì nên áp dụng phương pháp khác.

Điều trị bằng phương pháp dân gian

Bệnh trĩ sau sinh được nhiều chị em điều trị bằng phương pháp dân gian từ các thảo dược hay nguyên liệu có sẵn trong thiên nhiên. Các cách dân gian an toàn phổ biến là:

-Dùng rau diếp cá: Thành phần trong rau diếp cá có tác dụng kháng khuẩn, giảm đau, làm co búi trĩ. Để chữa bệnh chị em có thể ăn sống rau diếp cá trong các bữa ăn, uống sinh tố rau diếp cá hoặc đun rau diếp cá với nước để xông hậu môn. Khi nước còn ấm thì dùng ngâm, rửa hậu môn.

-Dùng nha đam: Nha đam hay lô hội có công dụng giảm đau, giảm ngứa, làm dịu các tổn thương do trĩ gây ra. Khi mắc trĩ sau sinh chị em lấy gel nha đam bôi vào hậu môn ngày 2 – 3 lần hoặc đem thịt nha đam nấu chung với đường để uống và ăn mỗi ngày.

-Dùng khoai tây: Thực phẩm này có lượng chất xơ, vitamin C, khoáng chất dồi dào có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột, chống viêm, làm bền thành mạch, ngừa táo bón. Cách chữa trĩ là lấy cắt lát khoai tây đắp vào búi trĩ, vùng hậu môn.

-Dùng lá lốt: Vitamin C, sắt, chất xơ có nhiều trong lá lốt có tác dụng kháng viêm, chống oxy hóa, giảm sưng đau búi trĩ, ngừa táo bón, hạn chế viêm nhiễm. Khi bị trĩ sau sinh chị em đun lá lốt và ngải cứu với 2 l nước để nguội ngâm rửa hậu môn. Hoặc đun lá lốt với nước để xông hậu môn mỗi ngày.

-Dùng lá bỏng: Loại cây này có tác dụng tiêu viêm, tiêu độc, giảm phù nền cho những người bị trĩ. Để chữa bệnh bạn đun lá bỏng và rau xam với 1l nước ddeer uống trong ngày. Hoặc đun lá bỏng với bồ kết và 1l nước để ngâm vùng bệnh.

-Dùng trầu không: Tinh dầu trong lá trầu không có khả năng chống viêm, sát khuẩn, giảm đau rát khi bị trĩ sau sinh. Bạn chỉ cần rửa sạch lá trầu không đun với 1l nước và một thìa muối tinh rồi xông hơi hậu môn.

Các phương pháp dân gian được áp dụng để chữa trĩ sau sinh có rất nhiều. Các cách này đều lành tính, không tác dụng phụ nhưng tốn nhiều thời gian, chỉ làm giảm các triệu chứng của bệnh, không thể loại bỏ tận gốc búi trĩ. Vì thế, người bệnh cần cân nhắc trước khi điều trị.

Điều trị bằng phương pháp ngoại khoa

Với sự phát triển của y học hiện đại, bệnh trĩ có thể được chữa trị tận gốc bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT. Đây là phương pháp chữa bệnh hàng đầu đã được chứng nhận có hiệu quả cao trong điều trị bệnh trĩ.

Thay vì sử dụng dao kéo, kỹ thuật HCPT sử dụng sóng điện cao tần sản sinh ra nhiệt tác động vào búi trĩ để làm đông búi trĩ, tế bào bị mất nước, ngăn chặn tĩnh mạch cung cấp máu đến búi trĩ. Sau đó dùng dao điện cắt bỏ búi trĩ nhanh chóng, an toàn.

Phương pháp chữa trĩ hiệu quả

Ưu điểm: Sự ra đời của kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT đã khắc phục được hạn chế của các phương pháp truyền thống, được bác sĩ đánh giá cao với những ưu điểm như:

-Độ chính xác cao: Điều trị với sự điều khiển của máy tính, giám sát thực hiện của bác sĩ giỏi không để xảy ra sai sót, đảm bảo độ chính xác, không ảnh hưởng đến mô lành.

-An toàn, ít đau đớn: Kỹ thuật HCPT xâm lấn tối thiểu và được gây tê cẩn thận nên hạn chế đau đớn thể xác, ít chảy máu, không biến chứng.

-Thời gian điều trị ngắn: Quá trình điều trị bệnh chỉ mất khoảng 20 – 30 phút, nếu không có gì bất thường sẽ được ra về ngay, không phải nằm viện.

-Hồi phục nhanh, không sẹo: Vết thương nhỏ, các tế bào tổn thương hồi phục nhanh, không để lại sẹo, đảm bảo tính thẩm mỹ.

-Hiệu quả: Điều trị bệnh trĩ bằng kỹ thuật HCPT hiệu quả cao, hạn chế tái phát bệnh, áp dụng điều trị trĩ ngoại, trĩ nội, trĩ hỗn hợp.

[“Bạn có thể quan tâm”]

Đẻ xong bị lòi dom phải làm sao?

Cắt trĩ bằng laser bao nhiêu tiền?

Cắt trĩ có đau không?

[/bravo_featured_post_manu]

 

Địa chỉ điều trị bệnh trĩ sau sinh uy tín

Chị em phụ nữ sau sinh bị trĩ có thể tin tưởng lựa chọn Phòng khám đa khoa Bắc Ninh để khám chữa bệnh. Tọa lạc Đường Lý Anh Tông – Võ Cường – Thành Phố Bắc Ninh, phòng khám chuyên khám chữa các bệnh hậu môn đã giúp hàng nghìn phụ nữ bị trĩ sau sinh khỏi bệnh nhanh chóng, có sức khỏe tốt.

Nơi đây có đầy đủ điều kiện để thực hiện thành công kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT. Bệnh nhân sau khi áp dụng kỹ thuật này và chăm sóc cẩn thận, có chế độ ăn uống, làm việc khoa học đều nhận được hiệu quả cao, không tái phát.

Lý do bạn nên lựa chọn Phòng khám đa khoa Bắc Ninh là:

-Phòng khám đã được cấp phép bởi Sở y tế tỉnh và được giám sát chặt chẽ.

-Đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa tay nghề cao, có kinh nghiệm lâu năm trong khám chữa bệnh trĩ, thành thạo kỹ thuật HCPT, điều trị bệnh hiệu quả, an toàn. Bác sĩ tâm lý luôn hỗ trợ bệnh nhân, giải đáp mọi thắc mắc.

-Đầu tư cơ sở vật chất khang trang, rộng rãi, sạch sẽ. Môi trường y tế mang đến sự thoải mái cho bệnh nhân.

-Trang thiết bị máy móc được nhập khẩu chính hãng từ các nước Anh, Đức, Hàn Quốc, Mỹ,…Trước khi điều trị được sát khuẩn và kiểm tra kỹ thuật, đảm bảo độ chính xác và tiết kiệm thời gian.

-Chi phí điều trị bệnh trĩ hợp lý, được công khai minh bạch, niêm yết theo quy định. Chi phí cạnh tranh không đội giá, không phát sinh chi phí ngoài quy định. Kèm theo đó là những chương trình ưu đãi hấp dẫn khi người bệnh đặt lịch khám online trước với bác sĩ.

Giảm 50% chi phí điều trị khi đặt mã khám tại đây!

-Dịch vụ y tế chất lượng cao, nhân viên y tế được đào tạo chuyên nghiệp, phục vụ chu đáo, nhiệt tình. Triển khai dịch vụ y tư vấn sức khỏe online miễn phí hoạt động 24/7 để hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc và đặt lịch khám nhanh chóng.

-Bảo mật thông tin cá nhân, hồ sơ bệnh lý. Môi trường làm việc 1 bệnh nhân 1 bác sĩ, tiết kiệm thời gian, đảm bảo tính riêng tư.

-Thời gian làm việc linh hoạt từ 8h – 20h tất cả các ngày.

Trên đây là những thông tin có liên quan đến bệnh trĩ sau sinh, mong rằng sẽ giúp ích được cho chị em. Nếu còn điều gì thắc mắc vui lòng liên hệ Hotline: 0865.776.663 để được bác sĩ tư vấn nhanh chóng, miễn phí.

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về bệnh, nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào xin vui lòng liên hệ Hotline: 0865.776.663 hoặc tìm đến địa chỉ phòng khám tại Lý Anh Tông, Phường Võ Cường, Thành Phố Bắc Ninh, để được tư vấn kịp thời

Click tư vấn
Tư vấn trực tuyến

Bác sĩ đang yêu cầu chat với bạn !